Thursday, April 19, 2012

What if Man Had a Price?


Few days ago may nagpadala ng message sakin sa isang social network na pabiro siyang nag offer ng isang indecent proposal, asking how much would it cost him to have me o kung gusto ko daw, hayaan na lang daw niya na gawin ko daw ang gusto ko sa kanya at ibibigay daw niya ang sarili niya willingly.

Dahil sa mukhang biro lang 'yon, eh di I just shrugged it off, tinawanan ko na lang din. Dahil kung sineryoso niya 'yon, ABA EH DI SESERYOSOHIN KO TALAGA SIYA! Hahaha! Desperate much! 

But anyway, hindi naman talaga siguro indecent proposal yun. Masyado lang ako minsang OA kapag may mental regla ako, at masyado rin sigurong maluwag ang turnilyo nung taong yon. But that message reminded me of an article I wrote two years ago sa una kong blog, "What if man had a price?". I did some thinking about this at eto ang price list na sinulat ko-


Magkano ka ba?



Ito na marahil ang naidudulot ng masidhing init ng tag-araw na sinundan ng siyam-siyam dito sa Europa. Pati utak ko bumabaling sa mga katanungan na parang walang katuturan.

Dahil siguro sa init ng noodles at ng naglolokong panahon kaya nalusaw na pati ang aking kaisipan at ito’y nagdulot sa akin na tanungin ang sarili ko- “What if I had a price? How much money does one person need to buy me for a certain purpose?”. Ang unang sagot ko, “Hanep! English! Nosebleed!”

Ika nga, “Every man has a price.” Kung may presyo nga ba ang tao, magkano kaya ako?

Dipende siguro ito sa magiging purpose ng acquisition. I have considered some sort of a price list. Hindi monetary ang exchange kundi barter-style.


For acquaintance/company- I’ll keep you company for one day in exchange of-

Art books, minimum 10 items, max. 20 books- in particular, books about Caravaggio and Dalì. No contemporary abstract art please, except for pop art.

Buffet meal sa isang japanese restaurant

Books by Haruki Murakami, F. Sionil José, Banana Yoshimoto, Su Tong, and Alessandro Baricco

Friendship- I’ll be a “true” friend in exchange of-

A car- either Mini Cooper or Alpha Romeo

Bestfriend- I’ll be your bestfriend in exchange of-

Full financial support for my senatorial campaign.

A Date- I’ll go on a date with you as long as you take me to a chic restaurant, you pay what I eat, and no strings attached after the dinner. No clubbing or going to bars. Coffee at my place or your place is negotiable.

One Night Stand- Ok, ito lang ang papatawan ko talaga ng presyo- around 5 million euros. No crazy stuff, no third party, no role playing or any other sick games others do in bed. Traditional style and positions. If you’re ugly, it will cost you dearly. If you’re sexy, 20% discount!

Boyfriend Material- Dipende kung gaano katagal mo gusto ang isang relationship

One/Two-Day BF- coffee-maker machine!
One-week BF- isang iPhone 4G Blackberry Torch 9800, simple lang naman ako.
One-month BF- limited edition Montblanc fountain pen “Catherine the Great”
6-month BF- iPad Mac Air laptop
One-year BF- a car. See Friendship section.
5-year term- An apartment as big as 90 square meters.

Ngayon, tinatanong mo ako sa screen ng computer mo, “Seryoso ba talaga ikaw sa mga pinagsasabi mo?”.

Siguro. Siguro hindi. Dipende sa pangangailangan. Ahahaha! Mga dialogue talaga ng mga nagpapabayad!

Pero sa aking pagmumuni, dumating din ako sa conclusion na talagang priceless ang tao. Hindi mo puwedeng sukatin sa pera ang loyalty, commitment at honesty sa isang relationship. Hindi kayang i-replay ng ilang milyong piso ang saya at galak na naramdaman sa bawat pagkakataon na may makasama kang kaibigan o minamahal. Iba ang tunay na halik sa binayarang halik. Higit na mas mainam ang tunay na yakap at haplos ng tunay na nagmamahal kaysa sa pagroromansa ng isang bayarang inutil. Hindi kayang pantayan ng ilang milyong piso ang katapatan ng isang kaibigang handang mamatay para sa iyo.

Priceless. Hindi kayang patawan ng presyo ang isang tao, ang kanyang buhay, at ang kanyang pagmamahal.

(Although I wouldn’t mind if people would give me those things I mentioned above... hehehe...)

7 comments:

  1. haha :) natuwa ako sa post na ito, napaisip din tuloy ako about my price? lol (assuming) nice one!

    ReplyDelete
  2. ang nahal ah. ako

    tingin-100
    hipo-200
    hawak-500
    tikim-1000
    kain-2000

    lol

    ReplyDelete
  3. @jep buendia: Parang meat market na no?

    @Ser Mots: Hanep ka ser, masyado ka demanding. hahaha!

    ReplyDelete
  4. hahahaha. i'm currently back-reading everything.. and you are really something huh.... :) interesting. very interesting :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hehehe.... Thanks! Ano? Bibili ka na? haahaha!

      Delete
    2. pwede ba? hahaha. wag ka ngang ganyan, madali ako ma fall. hahaha. ang cute cute mo.... :)))))

      Delete

Sige, sakayan niyo ang trip ko....