Friday, August 10, 2012

SUMMER BUHAY BABOY Chapter 3- The Northern Exposure Food Trip

Matapos ang nakakatabang pilgrimage ko sa Rome, nagtungo naman ako sa north, sa fashion capital and business center ng Italy- MILAN.


Siyempre full on ang Promdi mode ko- yun bang nakatingala sabay nganga sa mga modern buildings, wide streets and highways, at mga sharp looking individuals in their sleek business suits.

Ibang-iba talaga ang ambience sa Milan. My Roman holiday was educational. Dito, pang ewan lang. Shopping at food trip lang talaga.

You see, Florence is a city but totally different. For some reasons, our city was never able to cope up with modernization and preferred to preserve the medieval set-up of streets and even upheld the medieval law that no building can be built higher that the Cathedral. Kaya naman nung makatungtong ako, kasama ang mga travelling companions ko, sa Milan eh nagmukha talaga kaming promdi dahil ang taas ng mga buildings at nakapa modern ng kanilang streets at public transportations.

From the busy streets to the labyrinthine subways, Milan reeks of busy lives, commerce, and money, and many other things that we won’t find in Florence.

We visited four historical spots- the Vittorio Emanuele Gallery, where there’s a mosaic art of a bull on the floor and your supposed to press your heel on his balls like crushing them mercilessly and turn around for luck (what fortune can you possibly get by crushing a bull’s balls?), the Duomo where I had a shouting match with one of the street vendors because I told him to back off, the La Scala Theatre where most tourist have no idea of its importance to the music world, and the Sforza Castle, the seat and residence of the Duchy of Milan, where we saw a fountain filled with tourists soaking their fungi-infested reeking feet in the water (thank you WHITE people for making this country contaminated with foreign viruses and fungi).


Our model and Travelling Tripper no. 2 Melvin, a.k.a. Choco Martin at the Vittorio Emanuele Gallery

In front of the Gallery's facade. Our guide, Rick, is the one on the right.





The Duomo of Milan
Melvin and Travelling Tripper no. 3 Sydney, a.k.a The Big Sistah, in front of the Teatro della Scala
The other entrance to the Sforza Castle


After that, FOOD TRIP NA!

We always have lunch at Burger King, king size meal! Hehehe… I like it big. Hahaha!



Madalas din siyempre ang coffee at meryenda. We had cioccolattato bianco, or espresso with white chocolate. One of the many things that I always long for ever since I tasted it. Wala din kasi neto sa Florence! If you visit Milan, don’t forget to visit CioccolatItaliani, malapit lang sa Duomo.











I almost fainted at the sight of those chocolate bars




Hindi din namin pinalampas ang pagkakataon na mag-halo-halo! Isipin mo, all this trouble just for halo-halo. Iba talaga kapag matakaw no? I forgot the address. Tanda ko, you have to take the number 14 tram at bumaba sa isang park somewhere near the Sforza Castle… whatever! Basta magtanong ka lang sa kahit sinong pinoy they will explain to you kung saan. They make good halo-halo.

Not as amazing as those in the Philippines,  but it's okay. Halo-halo yan pre!  Bihira lang yan dito!



Arnold’s Coffee is also an interesting coffee shop. Para din itong over-rated Starbucks, except that walang mga poser at mga feeling mayaman, at mga taong mahilig magpa picture hawak yung mga lecheng cups nila, na kala mo kung sino silang lecheng conyo. Grabe sa mahal ang kape. Ewan ko nga ba kung bakit binalikan ko pa ito. Masarap din naman kasi tumambay, and I had to meet my friend there. We were desperately in need of rest too, and of my caffeine fix. They got nice couches though, kaya ito agad ang naisipan kong puntahan while waiting for my friend.

Thinking of who?

Ganda ng device wala naman yang SIM  card o kahit load. Eto ang classic example ng mga pseudo-conyo sa coffee shops. hahaha! Joke lang sis!

For the rest of our time we went shopping and shopping and shopping. Well, hindi naman ako mahilig bumili ng damit. Just bought 3 shirts, that’s all. Yung katrabaho ko at kapatid ko ang talagang nag-enjoy sa shopping, busting every euro they had in their pockets. Buti na lang at hindi ako naglustay ng euro because I had a surprise from Trenitalia. Saka ko na ikukuwento ang isa na naming yugto ng aking ka-engotan na dinagdagan pa ng ka-engotan ng ibang tao. Anyway, moving on…

It was Saldi (sales) Season kaya ala Paris Hilton si sister mag-shopping. Ganun din si Melvin a.k.a. Choco Martin.

Ano binili? Cooking oil o baby oil?

Xian Gallardo this is for you. Hehehe....
Hindi lang saya, kahit drama meron din, nangyari pa sa Corso Buenos Aires, na kung saan nasaksihan pa ng katrabaho ko ang sample ng sibling wars naming sa shopping avenue na ito. Hahaha! Pero enjoy pa rin!

A quick rest in Buenos Aires Street, one of the major shopping areas in Milan

Lalu pa nag-enjoy ang mga kasama ko nang nakarating pa sa Abercrombie store. Alam mo na yun kung bakit? And we’re not only talking about the clothes, aren’t we? Sayang nga lang at hindi nakapag-uwi ng boyfriend ang sister ko mula sa store na ‘yun.

Entrance to the Abercrombie & Fitch Store in Milan



Melvin posing as A&F Model with A&F-reject Alvin, a.k.a. GTA, malandicious guro ng kalokohan at  bespren ko
Hindi talaga nawawala ang mga hassle sa lahat ng trip ko, yun bang sobrang bad trip ka. Good thing my friend is always there. What are friends are two di ba? Hehehe… Corny.

My one and only shock-absorber at galanteng financer ko sa Milan, wehehehe....
Kasama din naman ang maganda niyang girlfriend, si Zarina, na naging guide din naman, moral support ko and helped to cheer me up. 




Yang kaibigan ko yan kasi shock absorber ko ever since we met. He’s always bright, perky, peace-loving and fun. I’m the one who’s a bore, dark, evil, war-freak, the total opposite, except that I’m better looking. Hehehe! Walang tututol! Blog ko to!

So nakita na niyang na bad trip ako kaya dinala niya ako sa American Donuts- donuts galore! Bottomless coffee!!!! Aaaaaahhhhh! Gusto ko sana mahimatay, but I need to get coffee first. When I got in, got my donut and was having coffee, I thought I had an orgasm. Hahaha! Love the place! Plus, libre pa! Yeah men! Love you talaga pare!



Donuts and shake for Sydney

Sarap talaga balikan ng Milan!




Photos courtesy of Melvin Anglo, salamat!

9 comments:

  1. kainggit nmn .. milan pangarap ka n lng ba ..

    ReplyDelete
    Replies
    1. You should have friends at MAG-IPON. It took me a while para makapag-trip ng ganyan. hehehe!

      Delete
  2. Yes, patravel travel na lang! :) I hope you enjoyed your trip! :)

    ReplyDelete
  3. Kilala ko ang financier nyong taga-Milan, wahehe, si Alvin Magahis, a friend of my brother and sister in Milan too. Waah, now I can't wait to go back to Milan, manalo lang ako talaga sa lotto, hmm kahit di ako tumataya!
    And, wait, do I qualify to be a psuedo-conyotic person who always takes pictures with their expensive cups of coffees? Hahaha Care ko at care mo....Well the background is always an enjoyable site! Funny this post is!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ate JOy! Related pala tayo. hahaha! Ikaw pa, hindi ka kasama sa mga category ng mga pseudo-conyo. You're a food-blogger! You have the right and duty to do so, otherwise, kami ang kawawa. And besides, I'm sure you're caffeine experience is not confined within the walls of Starbucks, di ba? People should know that there's a huge world of coffee beyond Starbucks.

      To tell you the truth, ako din naman ganon, hahaha!

      Keep up the good work in your blog!!! Hopefully magkita tayo!

      Delete
  4. I noticed your profile id, seems to be my quote too!

    ReplyDelete
  5. kung ang buhay baboy ee ganyan ee ganyan na dingagawin ko haha

    ReplyDelete

Sige, sakayan niyo ang trip ko....