Monday, December 17, 2012

A High Maintenance B*tch


I’m tempted to ask clairvoyants and necromancers why I’ve been having so much misfortune lately, in particular, with my car. I drive a second-hand blue Volkswagen Golf, 2001 model.



And as usual, the problem with second-hand cars is that they are destined to be in the car repair shop, which heralds bright shining sheets of bills. Impressive costs! And I still haven’t told you about the tax and the insurance bills.

Anyway, the debts are already neck-deep. Thank God my father’s there to give me a hand with the bills. Siyempre, pahiram muna, hindi na ako puede ilibre ni Papa. And he also helped me to indentify car parts. Yes, identifying car parts. I don’t possess the gift, not even the interest, to identify car parts and its features. I have this car for more than a year and I still don’t know much about it.

I don’t dig car talk. I know that every testosterone-driven male humanoid is built in with this feature. But I don’t have it. Almost every guy in this planet is fascinated with cars- its engine, accessories and everything else about it. It’s a mystery to me.

We can talk about politics, books and music, but not my car. All I can say is it’s blue, it’s a Volkswagen, and it’s fuel is diesel.

My goodness! A car is really like a high-maintenance b*tch! It’s the inanimate kept mistress of a man. It sucks almost all of my life and energy, and all the life in me.

For some reason, I named my car Golfie, and I refer to it as a ‘him’ and not a ‘her’. It’s not because of homoerotic tendencies, but because I’d like to think of it as a pet; like a dog.

As of now, it’s almost ok. I need to fix the breaks and buy new tires. But it runs smoothly and faster now. It’s really ready for my Road Trip Italy. But with all my current bills and debts, I might delay it for another year.

I should’ve bought a brand new car. But don’t tell Golfie. Baka magtampo. Mag break-down na naman, gastos pa ulit yun!

27 comments:

  1. I dont have that gift as well, but id like to drive someday :)

    ReplyDelete
  2. Ilan ka sa mga kakilala ko na nagpapangalan sa kotse nila. Sabi daw kapag ganun ay maalaga. :) Siguro para ka na rin bumili ng bago kung iko-compute ang mga nagastos sa repair :((

    ReplyDelete
    Replies
    1. I wouldn't say na maalaga ako. Kapag sinilip mo nga ang loob ng sasakyan ko eh parang Amazon forest at amoy gubat. hahaha! Minamahal ko si Golfie dahil first car ko. May sentimental value na kahit Audi ay hindi kayang pantayan, kahit mas gusto ko ng Audi. Hehehehe!

      Delete
  3. Replies
    1. Hinihintay ko si Santa. Nagiwan na ako ng isang malaking medyas sa bahay. hahaha!

      Delete
  4. ha ha ha why I have this feeling that even you hate-talk about "Golfie" I can feel that you really love "her/him". You definitely love your car! It's just that she's being a biatch :P maybe she just really trying to get your attention :P

    Btw, I hate your word verification - take if off PLEASE PLEASE PLEASE...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tinanggal ko na just as you requested. Hehehe...

      Delete
  5. well i hear you ganyan ganyan yung naranasan namin ni tita sa car nya ung tipong di pa bayad ee parang mamaalam na?
    haha anyways sa awa ng diyos na isaayos naman na ung car nila
    well tiis tiis lang pasasaan pa man din at maaayos din yan

    better kung mg hahire ka ng isang mechanic na xang gagalaw sa car mo hirap kasi pag iba iba pa,

    lastly ganda naman ng car mo ee

    ReplyDelete
    Replies
    1. Salamat sa pagsasabing maganda ang ride ko. Hehehe! Ok na actually siya. Good as new na ang takbo. Pero nalaspag talaga wallet ko.

      Delete
  6. "My goodness! A car is really like a high-maintenance b*tch! It’s the inanimate kept mistress of a man. It sucks almost all of my life and energy, and all the life in me."

    Quote nanaman pre!

    Parehas tayo ng tatay. Adik sa mga sasakyan! Minsan nga hindi ko na masabayan sa usapan eh. Super nosebleed! XD

    ReplyDelete
    Replies
    1. Totoo ka. Sinabihan nga ako na pag-aralan ko daw yung mga parts. paano na daw kapag nasa ibang lugar ako at wala siya. Tatay ko talaga. I can't live without him. hahaha!

      Delete
  7. Hi Golfie. Unang line palang dinugo na ako. Ano ba yung clairvoyants at necromancers? lol. Bait ni father mo. I want to drive my own car din someday. Promise ko sa sarili ko before ako mag 30 dapat may car na ako. Bili kana nga ng bago ser tapos bigay mo sakin si Golfie. dyuk!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mukhang mahirap mapalitan si Golfie eh. Mahihirapan din ako ipamigay kahit sayo. May sentimental value na eh. Hehehe....

      Delete
  8. tama talaga na dapat brand new...kasi ang daming kelangan palitan pag 2nd hand....good thing my fatherhood kang supportive. maybe it's time to know Golfie more...:) a new follower nga po pala...:)


    xx!

    ReplyDelete
  9. pero ganun nga ata talaga pag 2nd hand? not unless ang reason ng 1st owner ay marami siyang kotse at gusto lang niya magbenta ng kotse? ewan.

    wala rin akong gift about cars (well dahil siguro babae ako) pero wala rin akong gift magdrive. bulag ako. wala akong peripheral vision. plus maikli ang attention span ko. hahaha. so in a way, naiinggit pa rin ako sayo.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nako, kailangan pala na magbigay ng warning sa lahat kapag nasa daan ka na. hahaha!

      Delete
  10. bili na kasi ng bago at isama mo ko jan sa roadtrip Italy :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sure! Nakakabagot naman ng road trip mag-isa!

      Delete
  11. Tama kuya, tingin ko po mas okay kung bago :)) I mean, pag puro sira na, sell then buy ulet! ^^

    BTW, I may have an above average driving skill but "car talk" bores me. HAHAHAH! [fllwd u]. Lagi kita nakikita sa comments (kasi kapansin pansin naman ang kahabaan), at ngayon ko po nalamang ingleserong frog ka pala kuya HAHAH! :)) Loved the neon lights here!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hindi din naman ako mahilig sa car talk. Pagusapan na lang natin ang politics o libro, car talk no! Kaya lang ako nag car-talk ngayon dahil may sasakyan ako. Hindi naman talaga ako ingleserong frog. Pseudo-conyong epal lang. Hehehe! The neon lights are inspired from the night clubs I go to. Nyahaha! joke!

      Delete
  12. Nakaka-nose blood ang post na ito...usapang carla-lou so d ako maka-relate...im just a good passenger lang... I will take it from you, I won't buy 2nd hand na...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hahaha! Madugo ba? yep, brand new na lang. Halos ganun din ang expenses.

      Delete
  13. Golfie - what a cute name :) Sana di na sya masira ulit, baka mapalitan na sya for good!

    Btw wala ako gano magets sa car talk - so wala ako gaano macomment. Advance Merry Christmas na lang Tripster Guy :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Eheheh! Next time no more car talk, promise. Happy holidays zai!

      Delete

Sige, sakayan niyo ang trip ko....