Tuesday, January 08, 2013

Pinoy Bloggers- sa isip, sa salita, at sa gawa


 Give credit to whom credit is due.

I would like to dedicate this post to congratulate and honor my fellow bloggers for the successful Pinoy Bloggers Outreach.



Nahihiya ako at naiinggit.

Nahihiya dahil hindi na ako nakapag contribute na kahit man lang isang pisong duling. Napaurong ako dahil hiningan ako ng 1 million. Hahaha! Biro lang. Hindi pa din kasi dumating yung sweldo ko. Lately ko lang nakita yung details. Nabasa ko ito one time sa post ni Archieviner. 

Naiinggit dahil gustong gusto ko maging part ng ganitong mga programs. Hindi naman ako philantrophist or anything. Dati akong activist, at laging nasa puso ko ang pag-mobilize at pag support ng mga projects to educate and help the needy and give voice to the minority.

Medyo nag-iba na ang hangin ko kaya naka suporta na lang ako sa outreach programs ng church namin at sa association ng Save the Children.

I was really impressed kung paano nag-materialize ito.

It started with a simple dream. And then, an idea. And then, the idea became a reality, and my God, what a reality! It made a lot of children smile. Dahilan na rin sa sayang dala ng mga bloggers.

I remember taking part in a meeting of community leaders para pag-usapan ang pagbuo ng isang outreach program para sa isang certain village sa Pilipinas. The discussions (and debate) rivaled the heated exchanges in a Senate hearing or a committee meeting in the House of Representatives. The noble dream of helping the poor was being made real by the machineries of ego, politics, and idiocy. Ang tagal bago na-finalize ang concept. Pero salamat sa Diyos at nagkaroon ng magandang result.

Pero this PBO started with the collaboration of four particular bloggers- Gracie from graciesnetwork, Mar of Unplog, Arline of The Pink Line, and (one of our top icons) Arvin of Archieviner. And January came, and the deed was done!

Quick wits and quick actions. Best of all, the people behind the scenes, the bloggers, the volunteers, organizers and officers are people with noble and humble hearts.

I hope this thing gets to Sen. Tito Sotto who did nothing but belittle bloggers.

These Filipino bloggers don’t just write things. They don’t just share raunchy stories. They don’t just rant. They don’t just post their random thoughts. Behind these blogs are minds that are broad and intelligent and hearts that are pure and humble. Bloggers are not internet beings. Tao din sila. Mga tunay na Pilipino- sa isip, sa salita, at sa gawa.

Mabuhay ang mga blogerong Pilipino! 

31 comments:

  1. i couldnt agree more with u. tito sotto must read this.

    ReplyDelete
    Replies
    1. May malaking posibilidad na mabasa niya ito. Just wait, at magsasalita siya sa Senate, giving a speech which is a total rip off of what I wrote. hahaha!

      Delete
  2. kampay sa mga magigiting na bloggero
    kakainigit nga ee nakita ko mga pics sa fb
    nandun ung karamihan ng mga nakakadaupangblog ko haha
    next time talaga tatry ko nang tumulong kahit onti

    happy ako at naging sucessful ang unang PBO project

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kudos to you bro! You did a great job being part of it!

      Delete
  3. Top icon talaga ah. dyuk yun? Maraming salamat sir trips. sa susunod 2M na ang idodonate mo. dyuk!

    Naiingit din ako sa kanila dahil wala ako sa event. Mukhang successful nga ang event. Thanks sa lahat ng bumubuo ng PBO.

    ReplyDelete
    Replies
    1. We will have our chance. Ikaw, one day makakasama. Ako, one day makakapag donate ng 2 million. hahaha!

      Delete
  4. clap clap clap pra sa mga supporters/organizers ng PBO mga bagong bayani indeed...

    ReplyDelete
  5. Kakatuwa naman na kasama pa rin talaga si Sotto sa post na ito...

    Sobrang ang saya ng feeling...

    ReplyDelete
  6. Parang bitin ang last comment...

    I just wanted to say na sobrang aang saya ng feeling when we had the outreach yesterday...

    Grabe ang mga ngiti sa bata... hyyy...
    Plus, we got to see eachother pa...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ang sarap talaga ng feeling na ang purpose ng existence mo ay para magpasaya kahit sandali ng mga bata? It's an experience that surpass the honors given by institutions. The fact you made those kids happy for a day is such a great thing. How much more kung tatanggapin mo ang isa sa kanila bilang anak mo? THen you give them unconditional love and joy.

      Delete
  7. maraming blogero ang handang tumulong kaya salamat talaga at magdodonate ka ng 1M...hahaha! more power to PBO :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nako Ms. Pink Line, I do hope na dumating ako sa ganyang kalagayan. Idoble mo pa!

      Delete
  8. Very well said! Sana nga makasali na tayo next time [pati na ang 1m mo].

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ano ba? Mukha ba talaga ako mayaman? hahaha!

      Delete
  9. I'd love to contribute/participate next time. Although dukha lang ako ha?

    ReplyDelete
  10. Kudos to you, guys, by the way. :) Keep it up.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nah! Ms. Pretty/Ugly, I think you're hiding something. Hindi ka dukha! After I donate my 1 million ikaw ang susunod!!!! hahaha!

      Delete
  11. Bakit naman kasi 1 million agad ang hiningi sayo, sana nag umpisa sa 500k no? :)

    I'm really glad and grateful I got the chance to be a volunteer of PBO, made me feel like I have a purpose as a blogger and as a person. Any support, even this post dedicated to PBO or anyone who helps in anyway is greatly appreciated. Thanks Mr Tripster! :)

    ReplyDelete
  12. Salamat Mr. Tripster! Next project sama ka na! With or without 1M! More Power to Pinoy Bloggers! Sa isip- sa salita at sa gawa...

    ReplyDelete
  13. Thank you for the mention kahit di nyo po ako kilala, tsaka ang mahalaga ay ang full support nyo po sa grupo na naglalayong makatulong sa mga nangangailangan. Katulad nyo po ay hindi rin ako nakadalo sa dahilang napakalayo ng distansya ng Norwegia at Pinas. Pero katulad mo buo ang suporta at pagtitiwala. Nadarama namin ang kagandahan ng iyong loob mula sa salitang iyong binitiwan dito, maraming maraming salamat! Ituring mong bahagi ka ng tagumpay ng PBO, dahil tulad mo masayang masaya din ako sa naging resulta ng lahat ng pagbabahagi ng iba't ibang ideya at pagpaplano at suporta ng mga taong katulad mo na nasa paligid nito. Nakakahiya din na wala ako dun kahit sabihin pang kasapi ako sa bumubuo nito.. nalungkot din at naiyak pagkatapos kasi nandun ang inggit ko. Nasabi ko sana nandun din ako, parang it's one of a lifetime experience kasi. Ang makahalubilo mo ang mga kapwa blogero na kauna-unahan mong makikita, at kasabay nito ang makagawa ng napakabuting adhikain para sa mga nangangailangan lalo na sa mga bata.. pasensya kana naging nobela tuloy ang komento ko sayo Mr Tripster. Dapat kasali na tayo sa susunod na proyekto ng PBO ha!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Taga Norway ka pala Ms. Gracie. Medyo malapit din sa Italy. Yes, I do hope na makasama na tayo. By that time, ready na din siguro ako magpakita sa madlang people at hindi nako magtatago sa likod netong mga cartoon characters na ito. hehehe...

      Delete
    2. Oo karatig bansa lang tayo. Hihintayin ko ang araw na yan Mr Tripster ;)

      Delete
  14. bakit ngayon ko lang nalalaman tong PBO ako? huhuhu. reject ata ako ng blogger world. sniff.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nahuli na nga din ako sa balita.... anyway, para sa updates, meron nang blog ang PBO- http://pinoybloggersoutreach.blogspot.it/

      Delete
  15. Ako nga rin nahihiya at hindi ako nakasama. May simulation ako sa school pero masayang masaya pa din at tagumpay at bonggang bongga ang unang outreach ng PBO! :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. At least nagtagumpay ang PBO. One day we will be there too...

      Delete
  16. Wow! Best words ever I heard about bloggers. Saludo ako sa yo.
    Yes, wecan do a lot to help kahit nadan tayo:)
    Good luck sa next project. Hope I can join dahil uuwi ako sa march:)

    ReplyDelete

Sige, sakayan niyo ang trip ko....