Thursday, February 14, 2013

To XXX


Dear XXX,

Alam kong masaya ka na ngayon at ikakasal ka na. Bilang kaibigan, and with all sincerity, I’m very happy for you. Nagpapasalamat ako sa Diyos na matapos ako makipaghiwalay sayo binigyan ka niya ng isang better guy na magbibigay sa’yo ng kaligayahan.

Imagine, kung tayo pa you’d still be someone who’s been waiting for me to pop out the big question for four years, and counting.



I was really such a bad lover. Alam ko na napaka immature ko din noon.

I still cherish the good times we had and the songs that we shared. I still remember the bad times and learn from it, because I want to be a better person.

Leaving you made me one of the worst assholes in this planet. I’ve never given you a full account of what went in my head. But time will come when you will understand everything. God knows when.

Again, I was wrong to hurt you. I hope you’ve forgiven me for all the sufferings I caused you.

But now you’re getting married. Both of us have moved on with our lives. You’re marrying one of the best guys I know, since he’s also a friend of mine. And I think (and hope) we can be good friends despite our history.

I’ll be at the wedding, but I think I’ll be waiting at the reception area. Madaming mga echosero at echosera sigurado doon sa wedding ceremony. Sila pa man din ang hindi maka move on. 



Wishing you all the happiness in the world,

T. G.

39 comments:

  1. *pat-pat* wag na lungkot pareng tripster. nandito kami para sa iyo. hindi ka namin iiwan.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nah! Hindi naman talaga ako nalulungkot. Nagbabalik tanaw lang naman.

      Delete
  2. Awww.... this is so sincere. I don't know what to say, really. *hugs*

    You remind me of my ex. This is exactly what he told me when he heard I was getting married.

    ReplyDelete
  3. deadma sa mga echusero at echusera na yan.

    pero ha, ang brave mo na pupunta ka ng kasal kahit reception lang. it will tell us how matured you have become since the break up.

    at minsan lang ang mga couple after the break up nagiging friends (na walang halong bitterness). kaya push yan.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Oo naman. May superstar-complex din naman ako. I love the notoriety and attention. Wahaha!

      Delete
  4. Ganon pala love story mo. Dont worry, there is one for you too:)

    ReplyDelete
  5. nacurious ako sa title.. hahaha.. pero this letter is so sincere sa tingin ko.. nakakatuwa lang basahin.. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ikaw ha, kung ano na agad ang nasa isip mo.

      Delete
  6. this is nice, you both have moved on and are still in good terms :) congrats to her and her upcoming wedding. pa-gwapo ka ng big time para ma insecure ang mga echosero at echoserang guests sa wedding :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. That's exactly the plan. March, I'm bringing sexy back. Off to the gym! Hehehehe....

      Delete
  7. ;-) bravo mr. tripster. ang hirap gawin nun. naimbitahan na rin ako minsa ng ex sa wedding nya. kahit moved on nah, mejo may kirot pa rin lalo na at na engaged kami. pero i didn't come to his wedding. ayoko din don sa mga echoserang di pa naka moved on.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hahaha! Well, for me, I don't feel anything. Just happiness. Regretful because of the damage i did. Pero ok na. Kung inimbita pa nga ako na mag host ng program sa reception, i'll do it! yun nga lang eh, nakakahiya naman sa groom.

      Delete
  8. Awww. that is the perfect thing to do. Past is past. Maging happy na lang kayo sa isa't isa. Move on!

    Natawa ako dun sa mga echosero/echosera sa wedding ceremony lol :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Well, sometimes, yung mga echos na yan hindi nakakatawa.

      Delete
  9. Haha, in fairness nga, madalas kahit naka-move na tayo, nanjan at nanjan ang mga echoserang frog, haha. It was such a gentleman of you to admit yun naging faults mo dati, and ang sincere lang nun apology para saken, haha. Best wishes sa soon to be married couple!

    ReplyDelete
  10. awts ramdam na ramdam kita dito pare.

    gusto ko yugn idea na sa reception n lang pupunta. hahaha

    eat and run . ganyan. :)

    but at least naka move-on na kau?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Oo naman. Tapos na lahat para sa aming dalawa. Eat and run nga pala yung gagawin ko no? hahaha!

      Delete
  11. nice post...nakakatawa but the sincerity is really there :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. I can afford the sincerity lalu na kung nagtatago ako behind my pseudonym.

      Delete
  12. gamyan talaga lagi, naka move on na ung mga directly involved pero ung mga nasa paligid, hindi pa... hyyy...lyf!

    ReplyDelete
    Replies
    1. talaga lang senyor. Don't they have a life of their own?

      Delete
  13. aw... sobrang relate ako. shet.

    ReplyDelete
    Replies
    1. High fives in the room! Damay damay tayo diyan.

      Delete
  14. ansarap naman basahin ng post na to
    indi dahil sa situation ahh dahil ang honest kasi!
    ganda ng mga sinabi mo para sa kanya
    may their marriage be blessed

    anyways ganun naman talaga sa break ups may nasasakatan may
    nakakasakit
    pero isa lang ang sigurado bawat breakup may matututunan tayo
    something na huhubog at mag hahanda satin sa pag dating ng
    "the one"

    ReplyDelete
    Replies
    1. Very true. It's really inevitable. Kailangan talaga may mangyari na mabigat sa kalooban para matutunan mo ang isang bagay at hindi na ito ulitin pa habang nabubuhay ka pa.

      Delete
  15. Itatanong ko pa naman sana kung aatend ka ng wedding.. ayun at nasagot mo na. Pwede tong post mo as a speech if ever sinabihan ka nila mag speech to the newly wed..juk! Pero I think ayos na din na umattend ka basta wag mo na lang pansinin yung mga froglets..lol...

    ReplyDelete
  16. makakalungkot naman, ang taong mahal mo ikakasal na sa iba... pero ika mo nga pareho na kayo nakamove-on at isipin na lamang natin, bawat nangyayari sa atin ay may dahilan mahirap man tanggapin o hindi...

    alam mo dadating din ang panahon na may mahahanap ka din para sa iyo..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Well, may isa lang talaga akong mahal ngayon. She's a part of my past, and still part of my present and future as a friend.

      At hindi dadating yung sinasabi mong panahon.. dahil hindi pa talaga ako naghahanap. Hehehe!

      Delete
  17. ano ba yan.. bday ni ex ngaun. makes me remember a lot of things as well. i was at fault kung bakit nag-end ang relationship namin. it still hurts, but i can bravely say naman na i moved on. kasi di ko na din maimagine ang sarili ko na kasama xa.. hehe..

    Sabi nga ng Ninang ko, "Darating na lang yang pag-ibig na yan," kaya Sir TG, dapat lagi kang prepared! maiinlove ka na! Balitaan mo kami ah!

    ReplyDelete
    Replies
    1. I AM in love. Balitaan ko na lang kayo kung kelan ko ipagtatapat na.

      Delete
  18. Ouch! Sorry about this! Sana wala nang bitter-feelings. I will be praying for you. Then again, I commend you for the extreme courage you have! I'm sure there is someone special waiting for you!

    ReplyDelete
  19. Nyahahaha! Napatawa ako sa part na sa reception ka na lang mag-iintay. Hahahah! Yung others ba ang di maka-move on? hahahahaha! Sabagay distraction ka pa dun sa wedding ceremony...baka sa halip na naka-focus sila sa kasal, eh nakatunganga sila sa'yo, waiting for you to do something idiotic like, you know, tumutol sa wedding hahahahaha! xDDD
    Anyway, you're a great guy. You'll find your girl soon enough. baka na-trapik lang...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nako wala pa talagang biyahe papunta sa puso ko. Wehehehe! As for the reception, alam mo naman ako, attention seeker, hmmm.... ano kayang ma tripan dun? hahaha! Joke!

      Delete

Sige, sakayan niyo ang trip ko....