Sunday, May 19, 2013

Masokista part 1 (Shabu pa!)


It was the perfect afternoon in spring. It was the perfect villa on a hill with the most spectacular Tuscan view of the hills and cypress trees under a beautiful cloudy sky. It was the perfect wedding. And I was the perfect idiot/masochist/that bastard who’s now licking his wounds like a dog. Yes, I went to my ex’s wedding.



Pumunta naman ako dun ng walang hard-feelings. We’ve already established in my earlier posts na naka move-on na ako at masaya talaga ako para sa kanya. We’re really friends na lang.

Kung sa ibang tao, hindi na sila pupunta sa wedding ng mga ex nila. One time someone told me na bigayn ko naman daw ng dinity ang sarili ko. But I believe in that if you’re in good terms with your ex and if you both belong in the same church, I guess it is only but civil for an ex-boyfriend to show up.

Okay na sana ‘yun nga lang, hindi maiiwasan ang mga biro at kantsawan ng ibang mga bisita. The most terrible moment was when the minister pronounced the traditional question na kung may tututol pa. Tumayo na nga ako sa pinaka likod pero kukulbitin, sisikuhan at gagawan pa ng song line-up ng mga kanta ng desperado. I wasn’t really pissed off or anything. I was quite cool with it.

Kaya ako ganon, siguro dahil na din sa mga pambababoy at kabalastugan ng ibang taong idinudulot sa akin, na akala mo’y ako na ang nagmamaka-awa na yurakan ang pagkatao ko.

Kaya naman sa mga pagkakataon na iyon eh keri na keri ko lang ang mga biro at pang-aasar. If I had it my way eh aawitin ko pa ang dati naming theme song. Pero baka masira ng todo todo ang araw ng lahat. God knows what I’m capable of the moment I try to forget this existence.

So masokista talaga ako (shabu pa!). But I’m really happy for ex. I thought, kung hindi ko pa siya iniwan noon, marahil ay six years ko na siyang pinaghihintay. I looked around and it was a really great feast and celebration of the joining of two hearts.

At the end of the day I was so proud of myself. Good friends are always happy for your own happiness. And I was really happy for her despite our history. And I was so cool about everything because I had no intention of being a nuisance guest. And I realized that I’ve hardened myself enough to crave attention and insults like a masochistic bitch who so high in shabu that I’m asking to be treated really bad.

Come on! Hit me baby one more time!

17 comments:

  1. ouchie!!!! paksyet masakit yun. wala ba talagang hard feelings? lol mukhang totoong nakamove on kana. martyr! idol!

    tinignan mo ba si bride and groom nung nagkiss sila?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ahahaha! well, during the kiss, I was like four or five rows away from the altar. Tapos during pictorial, another kiss, and I was like a few meters away.

      This Sunday, I went to church, and guess who's sitting in front of me? Yes.

      Honestly, I'm so happy for them. And I guess all the other people around me are still hurting. hahahaha!

      Delete
    2. hahaha. Don't worry darating din ang para sayo :)

      Delete
  2. Wow! napabilib naman ako. siguro nga, naka move on ka na sa past mo. good thing na rin dahil naging magkaibigan na kayo. at minsan talaga no, ang taong nakapaligid sa inyo ang di maka move on. lol

    ReplyDelete
    Replies
    1. I just the thought of peole needlessly feeling sorry for me.

      Delete
  3. There is someone for you out there. Congrats sa bagong kasal. one day, ex mo naman aatend sa yong kasal:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hmmm... mommy joy, i don't think any marriage will happen soon.

      Delete
  4. Saludo ako sa'yo Mr. Tripster! Parang ito na ata extreme na masochist act! Arouch!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hindi pa naman. May part 2 pa nga eh, so mild pa yan.

      Delete
  5. wala naman na sigurong masama 'pag naka-move on na talaga.. mas mainam pa nga na friends pa kayo ni ex-siota mo.. sa kaso ko, wala lahat.. asshole ang tingin nilang lahat sa akin.. hehehehe

    para na lang din isang pagsubok 'yung sitwasyong 'yun na napagtagumpayan mo.. kaya fistbump sa'yo, adre..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Salamat sa pakikiisa! Nakikiramay din ako sayo. I believe you're not an asshole. You're simply misunderstood.

      Delete
  6. parang swakto dito ung mash up ng that should be me at
    wedding dress! ouch na ouch! pero ayun siguro mabuti na din yan para maitatak mo na sa isipan mo tapos na parang ang ginawa mo ee nag lagay ka na ng period

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nao period na talaga at already starting a new story pa.

      Delete
  7. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Oh my GOd yccos! I'm so sorry! I accidentally removed your comment. Hirap talaga mag browse sa tablet! Darn it!

      Delete
    2. Oh no.. This is sad.... Keri lang... Cant remember what i said here though... Sanayan lang sa tablet :-)

      Delete

Sige, sakayan niyo ang trip ko....