Monday, July 01, 2013

Summer Blues

Summer na dito sa Italy at kung anu-anong trip na naman ang gagawin ng mga kaibigan ko at ng sambayanang Pilipino at Italyano. Nagbabakasyon lahat ng tao dito, and they’re so fervent about it na parang sacred practice ng isang religion lang nila ang magbakasyon.

Maraming bagay ang nangyayari kapag summer, but this year, it’s gonna be a lot less for me.

photo from weheartit.com


This summer it’ll be a lot less for me.

I’ll be loveless.

Alam kong ito ang tagsibol ng pag-ibig kung kailan magsusulputan ang mga new lovers. Kapag bakasyon kasi wala nang magawa o maisip, lalu na ang mga kabataan.

This is not my case. By the way, itong post na ito ay hindi isang random rambling ng isang single guy na defensive sa kanyang single status. I’ve always been happy of my singlehood. I love my independence. I love how easy I can organize my time, go to places with anybody I want to be with, at gawin lahat ng trip na gusto kong gawin. Matagal tagal na rin akong walang love life. I really don’t care. I’m not desperate. Hindi naman siguro ako panget, at hindi ako ganon ka torpe. I just don’t feel like being committed to anybody at this particular moment in my life.

One time naman nakadama din ako ng kalungkutan at yung emotional hunger- that sensation of being attached heart and mind, philosophically and physically, to somebody.

Kaya din naman ako loveless ay dahil na rin siguro sa tinatago kong pag-ibig. I may be happy, pero bumababa na ang level.

My summer will be sexless (but then, I’m actually virgin).

I’m so fond of being single that I’m almost forgetting how divine it would be to have someone to warm my days and nights. Before, I used to think that I could have sex more than I can eat. I feared that I might become a whore-monger. Now, it’s the other way around. Bumaba ang libido levels ko.

One time I asked a friend kung may kilala siyang psychiatrist. I didn’t tell her why, pero gusto ko sanang alamin kung bakit hindi na ako sobrang ma-L tulad ng dati. Akala ko may problema ako sa utak. Pero na realized ko din na kapag may trabaho ka na at dumating ka na talaga up to a certain age eh medyo kumakalma na si patotoy.

Anyway, mainit naman ang panahon ngayon. Nakakawalang gana lang.

Magiging eventless ang summer ko.

One week lang ang bakasyon ko at gagamitin ko pa yun para sa isang conference. So it’s not considered fun. Unlike last year na madalas ako mag road trip, sa beach, kain sa labas, concerts at kung anu-ano pa. This year siguro ang travelling routes ko lagi ay bahay-trabaho-blog ko-blog mo.

Isa lang ang masisigurado talaga- I WON’T BE JOBLESS. Madaming trabaho na naman since training na ako. Isipin mo yun, isinusumpa ko ang trabaho ko pero eto ako ngayon at candidate for promotion as master sadista? Eh pano kung gusto ko pa talaga ang trabaho ko?

Buti naman at pinaunlakan ako ng boss ko na mag day off sa kaarawan ko. At least sa araw na yon mag road trip ako.

Pero ok na rin. Sana nga eh nakuha ko ang attitude ng ultra-optimistic best friend ko na ang battle cry every morning- WORK TIME FUN!

Sh*t. Hit me baby one more time!



23 comments:

  1. di mo din naman masasabi yan sir, malay mo diba bigla may dumating sa life mo diba, pero ayun enjoy enjoy lang ang life kahit wala pang love life haha for the mean time pagwapo ng todo para ready sa pag dating ng love

    ReplyDelete
    Replies
    1. Onga. magpapayaman muna ako. hehehe...

      Delete
  2. sabi nga nila ang pag-ibig ay kusang dumarating sa tamang panahon at pagkakataon di ba? mabuti nga single ka pa, kagaya ng sinabi mo, enjoy lang walang hassle sa oras at ibang responsibilidad di ba?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hanggang kailan naman kaya ang status kong ganito? hehehe...

      Delete
  3. Love Less, Sex Less... during summer? Mahirap yata yan... Anyway focus na lang tayo sa job, wala rin ako ng mga yan dito sa UAE hahaha! at summer na rin dito, Ka-init!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Oo sex-less. Nakakawalang gana talaga kapag summer. hahaha!

      Delete
  4. eh akong nasa pilipinas wala din! mabuhay ang mga singles! yahoo....

    sabi ng mama ko, wag daw hanapin, darating na lang daw yun. syempre kelangan ipagpray din. emo kasi ko, at sa mga kapatid at nanay ko pa tlga ko nag-eemo ng mga ganyang kaemohan.., haha... which makes me grateful kasi i maybe without a partner but i have a family who can love me unconditionally.. ...tarush!

    roadtrip?! sama ko, adik ako matulog sa roadtrip,,, wahahaha....

    congrats in advance :) pakanton naman jan!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nako, may piyesta na naman ang baranggay natin. hahaha! Salamat. I'm doing my best to be a good manager. Wag naman canton, ipagluto na lang kita ng pasta al pesto.

      Delete
  5. Natawa nmn ako! Sa pag ka virgin , ndi nga???? Hahaha :) ipray ko yan at dadating yan ... At itaga mo sa bato this will be ur best ummer dyan ...

    ReplyDelete
    Replies
    1. My chastity is the only virtue that I'm really proud of. BWAHAHAHA!

      Delete
  6. Loveless, Vacation-less, Summer Activity-less, Virgin????

    Speechless at comment-less ako! :P

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kulet mo naman Ms. Balut. Sikapin ko nga na mawala ang virginity ko. hahaha!

      Delete
  7. You never know when love comes around:)
    Anyway, as long na you are happy. Busy ka kasi:) enjoy your vacation!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hay nako mommy joy. I really look forward na matapos na ang training ko para maluwag na ako makakahingi ng bakasyon.

      Delete
  8. basta maging spontaneous na lang siguro, adre.. tiyak ako na may sisingit pa rin na fun time sa bakasyon mo na 'yan.. malay mo eh may matalisod na italyana/pinay/o-kahit-na-anong-specie (hehehe) sa'yo sa conference na dadaluhan mo.. solb 'yun.. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sa kahit na anong specie na lang, baka sakaling may thrill pa talaga. Ehehe!

      Delete
  9. Okay lang yan sir! Tama kayo jan, masarap naman maging single (sana wag lang habang panahon) at hindi kayo nag-iisa jan. apir!

    ReplyDelete
    Replies
    1. No, I'm not praying for blessed singlehood. Mamma mia no!

      Delete
  10. Enjoy ang summer mo ha Mr. Tripster. Very funny post. mapapangiti lahat ng makakabasa, at makakatouch sa lahat ng single...hehehe. Im following your post.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi ms. psyche life! Thanks for dropping by!

      Delete
  11. patotoy ..

    tahahaha .. seryoso pa naman pagbabasa ko pero natawa talaga ako dun,

    *tawa ulit*

    ayus, well explained ang iyong feelings.. hmm.. sabi sakin ng mga friends kong lalaki na walang lovelife, hindi daw sila nawawalan ng pagasa na mgakakaroon pa sila ng pagibig nila.. kasi naniniwala daw sila na ang lalaki habang tumatanda mas tumataas ang value kasi mas mastured na sila in many ways at lalo na financially ..

    hehehe.. ayun lang ..

    napadaan lang po dito sa iyong blog :)
    tagasubaybay nyo narin pala ako XD

    ReplyDelete
  12. happy to read these things about you mr. tripster. ramdam ko ang innermost goodness mo e.

    ReplyDelete

Sige, sakayan niyo ang trip ko....