Friday, October 04, 2013

Provisions for a Balikbayan

After more than a decade, uuwi na rin ako. Mixed emotions. Hindi ko alam kung worried ako or excited. Biglaan din kasi ang pag-uwi ko. Ang original plan is next year ako uuwi. Travel around the Philippines and meet fellow bloggers, at yung coffee-date na pangako ko kay Senyor. Well, napako na yun this time.

Mahina na daw si Mommy. Lola ko ang nagpalaki sa akin, so she’s like my mother. She’s in her 80’s at hindi na rin talaga siya magtatagal. Last time we talked over the phone, I thought she’s still the same old vibrant old lady. Pero napaka fragile na daw niya at wala daw laging appetite. Siguro nalulungkot na siya. Lahat na kasi ng apo at anak nasa ibang bansa na.

I decided to come home as soon as possible, pero mukhang mahirap mangyari dahil:

  1. Walang ipon para sa sudden “vacation”- I actually have a mere € 150.00 in my account. I’m trying to convince my father na abonohan niya muna.
  2. I’m still a manager-in-training- this sudden vacation could jeopardize my promotion.
  3. Maraming naka leave sa management team sa trabaho.

Pero alam mo, when God really has something in mind and if He has a plan for you to do He provides. One night I asked the our director kung puede niya ako bigyan ng 20-day vacation, the following day inayos na niya agad ang mga schedules ng mga colleagues ko, at approved na yung request ko. My father bought my plane ticket. So all that’s left for me to think about is my allowance.

Hindi naman din siguro ako maggagala since I’m actually there para samahan lagi si Mommy. Pero who know what God has in store.

Matapos ako magpuputak ng bad words sa Internet all of a sudden ang holy at wholesome ko sa post na ito. Hehehe! It’s because of the fact that I’m coming home now after 13 years, and the provisions that are coming my way. Now, I’m confident that somebody will be financing my travels and shopping spree! Hahahaha!


Kung may time pa ako, I hope to see you all soon! Pero kung tatamarin ako, eh kitakits sa blogosphere!

30 comments:

  1. 13 years! Imagine, di ka nakauwi. Really, it is about time. Hope you find time to meet the bloggers sa pinas. Wonderful people:)
    But, of course mas importante si lola. Have fun:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thank you mommy joy! May mga priorities ako sa paguwi ko. It's not totally a vacation. More like a mission trip.

      Delete
  2. Pakiramdam ko napadpad ako sa ibang dimension hehe :))

    It's about time na rin talaga sir para makauwi na kayo sa ating bayang magiliw.

    Regards na rin po kay Mommy nyo :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thanks. Sabi nila magkaka cultural shock daw ako. hahaha!

      Delete
  3. Tagal mo na pala diyan. Go home, mas magandang you see and be with her rather than magsisi ka later like what happened to me. Enjoy your stay!

    ReplyDelete
    Replies
    1. True. Kaya hindi ko na rin inisip kung walang pera. mahalaga eh magkasama kami ni lola.

      Delete
  4. wala ka pa man sa pinas Mr. T iwe-welcome na agad kita... Welcome back sa lupang tinubuan...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yes, it's really good to be home at last!

      Delete
  5. Parang ang bait mo nga post na eto? Dalasan mo nga ang uwi ng lagi kang mabait ha ha

    Have a safe trip and my prayers for your mommy/lola...

    ReplyDelete
  6. hope you enjoy your vacation:) have fun!

    ReplyDelete
  7. Wow! 13 years! Ilang buwan pa lang ako dito sa UAE, miss n miss ko na ang Pinas, eh di lalo ka na, well its about time na nga na umuwi ka. Ingat!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nako, sir Mar, sa Abu Dhabi ang stop over ko. Dun ka ba? Kung dun ka, magkita tayo sa airport! hehehe!

      Delete
  8. Naku ... you enjoy your time her Tripster.. make the most out of it.. di mo kelangan lumayo kasi all aroujnf you shout PINAs! hehehehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. I might just stay in laguna. Igagala ko si lola. Hindi siya puede lumayo ng sobra.

      Delete
  9. God is good talaga diba... Sana we can have time for coffee, kahit yung 3-in-1...hahaha..ingat and have a safe flight back to pinas..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nako, 3-in-1 na lang talaga! hehehe! salamat!

      Delete
  10. babaguhin ko yung common notionng tao na pag galing ibang bansa sila ang manlilibre pero kita tayo libre kita hehehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. For the mean time, ganyan muna tayo. Alms, alms, alms.... spare me a piece of bread!

      Delete
  11. God is really good all the time! tagal mo na daw kasing di nakakauwi dito pinas. Sana masulit mo ang vacation mo dito at makasama si lola mo ulet. And sana hindi ka rin tamarin, so kita kits! ;)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nakakatamad lalu na kapag kapos sa budget. Kayo na daw ang bumisita sa akin sa Laguna sabi ni senyor. hahaha!

      Delete
  12. pwede mo bako dukutin dito sa Budapest at isuksok dyan sa bagahe mo? lol .

    ingat sila sa iyo sa pinas.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Too late. May kaibigan ako nagpunta diyan. Sana sumabay ka sa kanya papunta dito sa Italy. tapos saka kita ilalagay sa luggage ko. hehehe!

      Delete
  13. OMFGOMFOGMOFMGMFOMGOMFGWTFOMFGOMFOGMGOFMGOMFDGGMSAGPAHAHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHH!

    ReplyDelete

Sige, sakayan niyo ang trip ko....