Monday, February 24, 2014

Kwentong Modista at Sastre

Dito ko na tatapusin ang mga usapang fashion na yan. Siguro iniisip na ng iba na isa akong social climber (siyang medyo tunay), pseudo-conyo (puede rin), feelingerong fashionistang sosyal (oy hindi ah!), at sobrang angas kung maka post ng mga kung anu-ano bagay tungkol sa fashion industry.

Inuulit ko po, hindi ako maporma o isang trend-setter, at hindi ko po pinangarap na maging fashion blogger. Napag tripan ko lang talaga. Ako ang tipong pinagtatawanan ang mga models, o yung tipong susunugin sa gitna ng plaza ang lahat ng copy ng Cosmo Magazine dahil purong katangahan lang talaga ang laman.

But somewhere down the road, nagbago ang pananaw ko sa mundong ito matapos mabasa ang istorya ng buhay ng mga modista at sastre.

Sa mundo kasi ng fashion mas namamangha ako sa buhay, sa creativity at genius ng mga stylist, ng mga fashion magazine editors tulad ni Anna Wintour, pati ang tinaguriang fashion rebel na si Franca Sozzani (Vogue Italia editor-in-chief), lalu na ang buhay ng mga designers- Valentino and Ferragamo. I wanted to write about the others- Coco Chanel, Yves Saint Laurent, Gianni Versace, and Giorgio Armani, and the enigmatic Karl Lagerfeld.

We always think that it is frivolous. Somehow yes. Yung ibang trend sa tingin ko puro kagaguhan lang talaga. Pero mayroon din na tunay na artist at tunay na obra maestra ang kanilang mga gawa. You really have to learn and understand that fashion is art which you can wear. It’s more than about the beautiful dress or the nice dress shoes. It’s also about craftsmanship and ingenuity

Siguro I’m more of a fashion historian than someone who has real sense of style.

But enough of me. I’d like to end this entry with the words of Her Eminence, the Popess of American Fashion Industry Anna Wintour:

from Wikipedia



I often see that people are always frightened of fashion... On the whole, the people who say demeaning things about our world, I think that’s usually because they think they are excluded or not part of the cool group, so as a result they just mock it. Just because you wear a beautiful Carolina Herrera dress... it doesn’t mean you’re a dumb person. There’s something about fashion that can make people nervous.”

6 comments:

  1. I think sa lahat naman ng larangan, kelangan gamitan ng art. Even in Medicine and Science. It's like one of the basic components of life. Merong mga sumeseryoso dito, at meron yung mga feelingero na nakakasira lang talaga. :)

    ReplyDelete
  2. Nakakaloka lang minsan mga creation nila lalo na sa runway but is fun to see pa din. I love watching the celebrities show off their gown kpag may mga awards night

    ReplyDelete
  3. Mr. Tripster - blogger & fashion historian.

    not bad.. i will be waiting for your YSL entry. :P

    ReplyDelete
  4. I think one of the reasons people "fear" fashion is due to public perception. In our office, konti lang kaming mahilig sa fashion at may lakas ng loob na magsuot ng gusto namin, and I heard na ang tingin pala sa amin ng ibang tao sa office eh "weird". Kung mahina ang loob mo at mas concern ka pa sa iniisip ng iba kesa sa iniisip mo sa sarili mo, mahihirapan kang mahalin ang fashion. Buti na lang mas concern ako sa iniisip ko sa sarili ko kesa sa iiisipin sa akin ng ibang tao. Fashion is freedom for me, an extension of my creativity.

    ReplyDelete
  5. Me about fashion? .....d ko marunong. Suot lang ng damit which I think bagay sa kin:)
    I do admire those who knows much in fashion:)

    ReplyDelete
  6. Lols! At nag explain ka talaga. You owe no one an explanation. Just be yourself - trip trip naman yan eh hahaha.

    Yes, it's abou the craftsmanship and ingenuity - two big words I agree with you. Nothing more and nothing less.

    ReplyDelete

Sige, sakayan niyo ang trip ko....