Saturday, June 28, 2014

Thinking About Mr. D

Some weeks ago a friend of mine called me to inform me that Mr. D, one of the famous bachelors of our country and actor, was visiting Italy for the Independence Day celebrations.

Naawa lang ako sa kanya dahil nagaksaya siya ng time at load para ibalita ang isang balita n asana ay hindi na ibinalita pa. Later on, may nakita akong message mula sa best friend ko na kasama daw niya si D.



Napaisip lang ako ng malalim. Bakit nga ba ako hindi masyadong interesado sa mga artista habang kapag natunugan ko na may congressman o senador, o ang vice president ng Pilipinas ay pupunta dito eh nagmamadali pa akong lumabas ng bahay. And they’re all fucking ugly, no sex appeal, and most of the time they blabber stupid ideas. Bilang sa sampung daliri ang mga good-looking politicians.

Ang mga artista naman- may hitsura, madalas mayaman, at may interesting personality at mabait na character, bakit hindi ako ma-attract sa kanila (maliban na lang siguro kay Nicole Kidman)?

Hanga din ako sa kaibigan kong iyon. Maraming contacts at marami nang na meet na artista. I used to think na sobra naman effort yan para sa mga taong ang purpose ay mag entertain. Pero naisip ko din na sila nga ang nag inspire sa marami, tulad ng best friend kong ito, na magkaroon ng hobby at maging productive sa passion nila.

Ganon talaga siguro ang trip ng kaibigan ko na isang fashion photographer. He’s always drawn by what is beautiful and stylish, while on the other hand I’m drawn by power, evil, and everything that fucked up humanity like politics and politicians. Kanya kanyang trip talaga. For some reason I can’t explain, my friend and I get along well.

Hindi ko nakita sa personal si Mr. D. Not a big deal. Naisip ko lang kasi na bakit nga ba baliw na baliw ang mga pinoy sa isang industriya na hindi man lang kayang makipag-compete internationally o sabihin na natin na walang originality. They keep on using the same formula in movie-making.  

Puro mabubuting salita ang binitiwan ng kaibigan ko tungkol kay Mr. D. I do not doubt that he’s a kind person, that he’s smart and that he’s very approachable. I just don’t believe that he’s an excellent artist that deserves to be taken seriously. I mean who really deserves to be considered an artist in this generation of actors and actresses in the Philippine movie industry?

Naniniwala naman ako na may talento talaga si Mr. D at may malaking potentials pero paano ito mapagyayaman sa paggawa ng mga movies na puro pa-cute ang storya at may predictable plot?

Pero sino nga ba ang puedeng humusga sa mga artista tulad ni Mr. D? Masasabi ko bang bulok na artista siya lalu na kung may mga die-hard fans siya, blockbuster hit ang mga movies niya, and at the same time, may endorsement pa ng best friend ko?

If netizens think that President Aquino has no sense of artistry or the wit to judge movie artists such as multi-awarded and internationally-acclaimed actress Nora Aunor and consider her as a National Artist, then perhaps I am not also in the position to pronounce judgements on Mr. D’s capabilities. But then, it’s Nora Aunor and Mr. D. It’s like comparing the monolithic intelligence of Miriam Defensor-Santiago to that of Jinggoy Estrada (for the sake of conversation, let’s say that the questionable senator has intelligence). 


In conclusion, artistas will always have a fine life. They would always be saints in the eyes of the people even if they become senators and embezzled billions of pesos, their fans would even thank them for that. And I think I can love and appreciate movie stars, as long as they keep out of politics and do what they can really do best-look good in the screen and make us dream on a life that is totally impossible without the help of companies and restaurants that keep on being endorsed in their so-called movies. 

10 comments:

  1. Sino kaya si Mr. D? May ideya ako pero mukhang hindi tumpak kasi di rin ako mahilig mag-follow (di ko maisip yung tagalaog ng follow haha) sa mga artista. Mas ok pa sa akin yung mga athletes kasi inspiring yung ilan sa kanila, mga artists (yung totoong artist haha) sa larangan ng musika atbp... basta madalang pagdating sa artista.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kahit ako hindi mahilig sa artista. Yung kaibigan ko lang na yun ang madalas maka encounter ng mga ganoong klaseng nilalang.

      Delete
  2. Sana nga wala na lang artista tumakbo sa politics. Nakikita ang Pisi ng Isip nila.. serious actor and action star nagiging komedyante sila pag nasa politics na... teka si Mr D ba ay si.... ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. si seeeecreeeet! Hahaha! So far wala siyang interest sa politics. Yun lang ang masasabi ko. Sa tingin ko lang. Hindi ko naman siya nakausap talaga in person.

      Delete
  3. Sinu itong si Mr. D? kapamilya ba ito o kapuso pero kagaya ng nasabi mo marahil may mga artista na masasabi nating ok pude na, magaling o marunong. Sa panahon ngaun iilan na lamang ang tunay na artista sa Pinas. Patungkol naman dun sa pagsabak nila sa pulitika tama ka diyan bakit nga ba pikit gustong pasukin ang mundo ng pulitika kung tutusuin pude naman silang tumulong ng wala sa pwesto hindi ba? o marahil mas malaki o mas mabilis ang pagkuha nila ng "fee" kumpara sa magiging artista nila...

    ReplyDelete
    Replies
    1. I think it's the thirst for fame. Think about the Revilla's and the Estrada's. They were already rich and famous before entering politics pero drugs na nila yun eh. And besides, politics became their means para ma cover ang kanilang other criminal activities.

      Delete
  4. Sinech itech? Nakakacurious naman! :) Hay ang hina ko naman kasi sa mga ganitechi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Just look at the image. nandun na ang isang malaking clue.

      Delete
  5. I have no idea kung sino si Mr. D. Meron po bang clue?

    ReplyDelete

Sige, sakayan niyo ang trip ko....