Saturday, July 19, 2014

Sad... Tragic...

Si Jonny Lang. Si Jonny lang naman yan. Not a big star. Not an international music icon. But he’s one of the best blues music artist, and many music critics know that. At dahil nga hindi siya ganon ka sikat, hindi ko rin maaasahan na magbabalik siya sa Pistoia Blues Festival.



Two months before nung concert bumili na ako ng ticket. Walang gusto sumama sakin na kaibigan. Ewan ko ba. Mga fans yata ng hinayupak na One Direction ang mga yun. Pinilit ko na lang ang aking sister na samahan ako.

Sa araw ng concert, nagbiyahe na kami papuntang Pistoia. Sabi ng navigator 186 km daw ang layo. Hindi ko naman alam kasi ang papunta dun. Kaya ayun, pagdating namin sa venue, wala na si Jonny. Late kami! Pero kahit na si Jonny Lang lang yun, ang tagal ko din pinaghandaan.  Tapos na found out ko, 30 km lang pala ang layo ng town ng Pistoia.

Gusto ko noon lamunin nang buhay yung creator ng navigator ko. Bad trip talaga. Gusto ko non maiyak sa inis.

*          *          *
My small town in Laguna was devastated by Glenda. Hindi ko inaasahan na mangyayari ang ganitong bagay sa amin. All my life I’ve always thought that Laguna is the safest province in the Philippines kapag may dumadating na bagyo.

Trees were uprooted. Ang mga poste nagbagsakan.

Para sa pamilya namin, it was really a huge blow nang ibinalita sa amin na natanggal daw ang bubong ng bahay namin sa Calauan. Nakakalungkot na ang itinuturing namin na ancestral house ay damaged sa maraming part. Ang ikinatakot talaga namin ay ang lola ko na nakatira doon.

Thank God at ayos naman siya. Hindi naman daw siya na nerbyos. 

Tragic though. In some ways, mapalad na rin kami dahil may natira pa sa lumang bahay namin at walang nasaktan sa mga relatives namin.

Nawa maka bangon ulit ang Laguna. Ang nakakalungkot kasi ay maraming mga tao na na-relocate sa bayan namin sa Calauan dahil mga biktima sila ng trahedya ng mga nakaraang natural disasters at bagyo. Ngayon naharap na naman sila sa panibagong pagsubok na ito.


Bloggers, I ask you all to help my fellow kababayans in Laguna if you can.  

9 comments:

  1. I'm glad your family is safe.

    Ganun rin ang una kong akala. Dati rati wala akong takot kapag may bagyo. Sa manila lamang ako nakaranas ng takot sa bagyo. Kaso nang dumating si Glenda. Grabe. Parang ghost town nun ang Laguna.

    ReplyDelete
    Replies
    1. I pray that may God restore again Laguna's natural beauty

      Delete
  2. Iba na talaga ang mga bagyo, puro hangin na lang at less yung ulan. Hindi rin masyadong bahain ang Thailand before pero ngayon, laging may warning for landslides or mudslides sa mga probinsiya. Ingat na lang dahil si Henry naman ngayon.

    ReplyDelete
  3. It was :( We drove to Laguna nung Friday hanggang Liliw not in Calauan, pero the devastation was really huge. Glad that your Lola was safe. Dont worry, we Filipinos are resilient, we will get through this.

    ReplyDelete
    Replies
    1. I just hope na hindi tayo maging resilient lang but also active to rebuild everything.

      Delete
  4. Isa talaga ang Laguna sa napinsala ng bagyo, mabuti naman at ligtas ang iyong lola, nakakalungkot nga lang na isa ang ancestral house ninyo sa nasira... at marami pang ibang kabahayan ang naapektuhan.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nawa naman at maayos namin ang bahay.

      Delete
  5. Awww.... so sorry to hear about what happened sa ancestral house nyo sa Laguna sir Tripster. Pero pasalamat na rin tayo at safe si Lola :)

    ReplyDelete

Sige, sakayan niyo ang trip ko....