Thursday, December 11, 2014

Where are my Muses?

Each artist has his own Muse. Yung iba friend nila. Yung iba fuck buddy nila. Yung iba talagang nagbabayad pa. Yung iba, tulad ni Italian designer Valentino Garavani, mga aristocrats gaya ni Princess Rosario of Bulgaria at Duchess Naty Abascal.



Low profile ako bilang manunulat. I have imaginary ones. Hindi lang isa. Marami pa sila. Bakit babae kamo? Dahil kung kukunin ko lang naman ang insipiration mula sa isang lalaki eh puro kalibugan lang siguro ang maisusulat ko. So babae because they can make me creative.

These muses were going to be my heroines and villains in the novel I’m working on. But they’re gone. Seriously, they’re gone.

I talk to them. I don’t see them with my physical eyes, but I can speak with them.

San na nga ba sila? O siguro ako lang ang nawala.

Trabaho kasi. Malapit na matapos ang taon hanggang ngayon kahit chapter 1 hindi ko pa mabuo.

I wasn’t loyal to them. Siguro kung babawasan ko ang attention ko sa iba at ibuhos ko na talaga ang energy at focus ko sa pagsusulat, babalik siguro sila....




4 comments:

  1. ako ata walang muses. haha ewan ko.

    antayin mo lang natraffic lang siguro :-)

    ReplyDelete
  2. Muse ako dati...ng barangay namin :)

    Happy holidays Mr. Tripster! Malay mo sa 2015 magbalikan na ang mga muse mo :)

    ReplyDelete

Sige, sakayan niyo ang trip ko....