Monday, December 07, 2015

Choserang Pnoy at Choserong mga Pinoy

Masyado na yata ako nagiging “apolitical” these days. By now, I’m supposed to have posted the list of candidates I’m going to support in the upcoming elections. Pero hanggang ngayon wala pa din.

I’ve lost all that passion for the bullshits of society like politics and social issues. Nagiging concern ko na ngayon ang matulog. Virtue ko na ngayon ang pag embrace sa conventional.

What really disturbed me the most is my lack of enthusiasm or interest when my friend working in the Philippine Consulate invited me to join the delegation of the Filipino community who will welcome PNoy in Rome, during his visit to Italy. Dati nung Vice President pa noon si Noli De Castro at nagpunta siya noon dito, sinugod ko talaga ang Consulate para makita ang second most powerful man of the Philippines. I even had myself included in a formal dinner held in his honor, and I wasn’t even formally invited.

Ganon ako ka-tenacious pag dating sa ganyan. Politicians are celebrities to me. Juskopo kahit baranggay captain hahabulin ko as if I were a groupie.

But this time, with President Noynoy, I was like, meh.

Philippine President Dickhead with Italian Asshole Prime Minister Renzi

Tapos nabalitaan ko ang speech ng mokong. Dinaig pa si Kristy Fermin at Lolit Solis combined pagdating sa pag-share ng mga blind items. He had a lot to say about the presidentiables. He’s the fucking president of the Philippines. He can be the most powerful man of the country and yet he acted like a wimp. Sa pagkakataon na ito, mas humanga pa ako kay Kris Aquino at sa kanyang courage sa pag share sa publiko ng kanyang STD o anumang mga petty issues niya sa buhay.

In fact, I would vote for Kris Aquino if she ever runs for the presidency. Because right now, our political culture is all about drama, emotions and entertainment.

So hindi ako sumama sa mga politial groupies na ito kasi may trabaho ako noon, at isa pa, nawalan na rin ako ng interest at enthusiasm para sa Liberal Party at kay Pnoy.

I think nagpunta doon ang iba naming mga local community leaders. Ito yung mga tao na kung tawagin namin ay “parsley people”. Parsley is usually used as a garnish to almost all Italian dishes. At itong mga parsley people na ito ay laging present sa mga photo-ops sa kahit anong event, at kasama kung sinu-sino. You see them denounce the President’s inefficiency but when they are in his presence, they were like bff’s for a long time.

Grabe, tangina this talaga! I’m trying to shake off all the negative vibes this season. Malapit pa naman ang Pasko…..


Sour mood lang kasi… wala pa rin ang Christmas bonus at ang sweldo. 

7 comments:

  1. Parang matamlay ka ata. Baka naman nilalamig ka lang (malamig ba diyan?) kaya wala kang energy. Pero malay mo naman 'pag natanggap mo na salary at 13th month pay eh bumalik bigla ang enthusiasm sa katawan mo.

    Na-extra na naman si Kris Aquino. Hahaha. I saw this coming. Feeling ko talaga subconciously gusto mo si Krissy maging bff, di mo lang alam.

    ReplyDelete
    Replies
    1. BFF's kami nung pinsan ni Kris. THat's how close i can be a friend. hahaha! Seriously, I've met one of her cousin. She's very down-to-earth and simple. Dunno about Kris.

      Kung matamlay man ako eh dahil sa malapit na ang Pasko at hanggang ngayon wala pa rin ako kayakap sa kama, tapos may notice ako ng unpaid tax ng 2012. If there's someone i really wanna fuck, it's the government, because i want it fucked up.

      And no, naisip ko na rin minsan na baka ang frustration ko is rooted sa aking secret admiration for her. I've a done a lot of soul-searching but i found out that i really don't like her.

      Delete
  2. totoo. -_- napakaun-inspiring ng presidente natin. but this year's candidates are colorful personalities you have to check them out! :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. I know. But i still find it hard to decide which one to vote for.

      Delete
  3. Hay naku, ako din, i was even enthusiastic nung 2010 when i hd my first vote for 2010 national elections and now, after all what happened here in the Philippines, lalo atang nawala ang interes ko sa pagboto. Ang masaya lang is that, at least mas naging matatalino nalang tlaga ang mga voters.

    I also thought na wala na tlgang ibobotong presedente from the previous months, thanks be t0 Miriam! :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. I am sure to write down Miriam's name. Pero, ang hirap pumili ng Vice PResident at Senator. Overseas Absentee Voter ako kaya yung lang ang puede kong iboto, plus party-list. I wanted to vote again for Ladlad kaso hindi na yata sila puede kumandidato.

      Delete
  4. Nakakainis! ubos na ang Christmas bonus! Hahaha...
    Anyway, nakakainis din kasi dahil ngayong sinabing marunong nang mag-isip at matapang nang mag-share ng kanyang kuro-kuro ang bawat Pilipino, nag-aaway-away na sila ngayon sa Social Media! Kala mo kapag pinagtanggol nila ang kanilang kandidato, eh mananalo na ito agad-agad.. Hahaha... Nakaka-bv-much na din lately magscroll nang mag-scroll sa pages :( at mas lalong nakakawalang-gana nang bumoto dahil sa mga wtf infomercials ng mga kandidato.. Hahaha....

    ReplyDelete

Sige, sakayan niyo ang trip ko....